Chào mừng đến với Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng
Noọng Huế Cao Bằng - Cầu nối sản phẩm OCOP, nâng tầm du lịch, khẳng định bản sắc

Noọng Huế Cao Bằng - Cầu nối sản phẩm OCOP, nâng tầm du lịch, khẳng định bản sắc

Ngày 31-12-2024 Lượt xem 60

“Noọng Huế Cao Bằng” là một trong 24 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, với 14 tác giả, 10 nhóm tác giả tham gia đăng ký Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất, năm 2023-2024. Dự án được thành lập nhằm mục tiêu quảng bá và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương (OCOP) chất lượng cao thông qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, đồng thời kết hợp với các hoạt động trải nghiệm văn hóa và du lịch địa phương. Được thành lập từ tháng 03/2024 với những kết quả bước đầu đã khẳng định được ý tưởng sáng tạo và tính khả thi của dự án.

Dự án “Nọong Huế Cao Bằng"   đạt giải nhì Cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất, năm 2023-2024

 

Từ việc trăn trở quảng bá sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, mang đặc trưng về văn hóa (OCOP) còn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, do người tiêu dùng còn gặp khó khăn tỏng việc tìm kiếm sản phẩm OCOP chất lượng uy tín và còn e ngại về giá cả sản phẩm OCOp cao hơn giá thị trường, nguyên nhân do còn hạn chế tiếp cận các thông tin quảng bá và thiếu trải nghiệm các văn hóa của địa phương nên còn hạn chế về thông tin các sản phẩm đặc sản đặc trưng. Với kinh nghiệm bản thân hơn 14 năm thực hiện công tác tuyên truyền hiện đang thực hiện nhiệm vụ thông tin tại Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Phan Thị Huế đã phối hợp với các cộng sự cùng đồng hành, thành lập dự án “Noọng Huế Cao Bằng” với 05 thành viên, cùng phối hợp thực hiện: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm; Kết nối các cơ sở sản xuất với các kênh phân phối, giúp họ bán sản phẩm ra thị trường rộng lớn hơn; Phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, gắn liền với văn hóa và sản phẩm địa phương; Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương thông qua các hoạt động du lịch. Hoạt động dự án tập trung vào việc quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến qua kênh online, kết hợp bán sản phẩm OCOP trên nhiều kênh như fanpage Facebook, Zalo, youtube... giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng hơn đa dạng hóa kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Đặc biệt để tăng tính tương tác với khách hàng, nhóm thực hiện dự án còn tự sản xuất video chất lượng cao, tổ chức các buổi livestream bán hàng trên các mạng xã hội để tương tác với khách hàng, giới thiệu quy trình sản xuất, đóng gói các sản phẩm, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo lòng tin trước khi mua sản phẩm. Đồng thời, xây dựng hình ảnh thương hiệu Noọng Huế - cô gái người Tày với trang phục Tày mang đậm bản sắc văn hóa.

Tính đến nay Dự án đã giới thiệu, quảng bá và bán được 14 sản phẩm đặc sản, OCOP Cao Bằng gồm: Trà bí thơm Thạch An, Trà giảo cổ lam, trà mướp đắng rừng, nấm đông trùng hạ thảo, Cao Hà thủ ô, cao chàm tía, trà túi lọc Chàm tía, khoai sâm, Thạch đen Su hào, bánh bò Su hào, bánh gai, nón lá Hoàng Diệu, dao Phúc Sen. Một số sản phẩm như thạch đen, bánh bò có nhiều đơn mua hàng thông qua kênh Facebook. Các sản phẩm hiện được phân phối tại 2 địa điểm: Nhà hàng Tuyết Niệm, huyện Quảng Hòa (Nhà hàng Tuyết Niệm được chọn là điểm giới thiệu sản phẩm Mạng lưới đối tác công viên địa chất Non nước Cao Bằng) và Tộc mart đặc sản Cao Bằng tại sảnh chính Khách sạn Mường Thanh, TP Cao Bằng.  

Bên cạnh đó, “Nọong Huế Cao Bằng” cũng nhận đăng ký tour du lịch, tổ chức các tour du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, kết hợp giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Cao Bằng đến du khách, khách hàng và đã kết nối, tổ chức đưa được nhiều đoàn du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch, trải nghiệm bản sắc văn hóa tại địa phương.

Hai Thành viên nhóm Noọng Huế Cao Bằng đưa du khách người Anh - bạn Lucas trải nghiệm tại làng đan nón lá Hoàng Diệu huyện Quảng Hòa

Những kết quả bước đầu của Dự án “Nọong Huế Cao Bằng” đã đạt được, cả nhóm và cùng nhau xác định cần gắn bó lâu dài, đưa sản phẩm chất lượng của tỉnh Cao Bằng “đến gần” hơn với khách hàng. Thông qua các kênh mạng xã hội Facebook: đã thu hút được 15.000 người theo dõi, Tiktok: 5.000 người theo dõi, Youtube: 2.000 người theo dõi, góp phần hạn chế những chi phí tổ chức các hoạt động quản cáo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

 

Tại buổi Chung kết Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất, năm 2023 – 2024 được tổ chức vào tháng 9/2024 chị  Phan Thị Huế tác giả của dự án đã trình bày thuyết trình dự án về: Tính đổi mới sáng tạo ý tưởng của dự án; những điểm khác biệt của dự án và đã mang lại hiệu quả; quá trình hoạt động và hiện trạng của dự án; các dịch vụ cung cấp cho khách hàng… đã được Ban tổ chức cuộc thi, đánh giá cao và lựa chọn trao Giải nhì và giải phụ là một khóa huấn luyện đào tạo Kols truyền thông sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng.

N.Th

Kết nối
wiget Chat Zalo Whatsapp Chat